Để giải đáp cho câu hỏi trên chúng tôi xin trích dẫn bài viết của Peter Bregman trên Harvard Business Publishing. Cuối
tuần trước, tôi trở lại ĐH Princeton, nơi tôi đã từng theo học hơn 20
năm về trước để thuyết giảng. Khi đi ngang qua sân trường, tôi chợt nhớ
về một nổi băn khoăn đã ám ảnh tôi một vài tháng trước khi tốt nghiệp:
ra trường tôi sẽ làm gì, giờ thì sao nhỉ? Tôi đã không nhận được câu trả lời nào. Tôi không có một công việc. Tôi không có một kế hoạch. Nhưng, hóa ra không có kế hoạch nào lại có vẻ là kế hoạch tốt hơn cả. Mark
Zuckerberg và các bạn cùng phòng chính là những sinh viên nghiên cứu
ngành khoa học máy tính không sở hữu một kế hoạch cụ thể nào. Họ phát
triển mạng xã hội Facebook đơn giản vì nó rất vui nhộn, thử nghiệm tài
năng của bản thân, và tạo ra một cách liên lạc mới lạ cho các sinh viên
ĐH Harvard và các cựu học sinh. Zuckerberg không bao giờ có thể
ngờ rằng số lượng thành viên tham gia mạng xã hội này có thể lên đến hơn
400 triệu. Nhưng Zuckerberg cũng chưa có ý tưởng kiếm tiền từ trang
mạng này. Tuy nhiên cậu vẫn duy trì trang mạng đến năm 2007, khi mà
Facebook cho phép các nhà lập trình khác thiết kế các ứng dụng, và các
nhà lập trình trò chơi mua các quảng cáo trên Facebook để thu hút người
chơi. Khó có thể nói rằng chiến lược của Zuckerberg bắt đầu từ năm 2004,
khi cậu phát triển trang mạng này. Và khi Larry Page và Sergey
Brin, những nhà sáng lập Google, tạo ra những đoạn mã đầu tiên vào năm
1996, họ hoàn toàn không có ý kiếm tiền từ ý tưởng này. Nhưng điều đó
không thể ngăn cản những con người này. Cho đến tận năm 2002, 2003,
Google mới bắt đầu kiếm được những đồng lợi nhuận đầu tiên từ dịch vụ
quảng cáo từ khóa AdWords và chương trình dịch vụ quảng cáo AdSense. Tôi
đã từng nhấn mạnh tầm quan trọng của sự linh hoạt, và những rủi ro có
thể gặp phải khi quá tuân theo kế hoạch cụ thể nào đó. Nhưng điều gì sẽ
xảy ra khi bạn không có kế hoạch nào cả? Rất nhiều người trong
chúng ta đã từng gặp tình cảnh này - không chỉ khi tốt nghiệp - mà trong
cuộc sống. Thậm chí cả những người lớn lên trong thời đại làm việc 30
năm liên tục tại một nhà máy cũng đang có cơ hội bắt đầu một sự nghiệp
khác. Và lớp trẻ hiện đang thay đổi công việc vài năm một lần, những
thay đổi liên quan đến sự nghiệp tương lai. Kế hoạch của hôm qua không
dành cho hôm nay. Số lựa chọn hạn chế khiến việc lập kế hoạch trở
nên khó khăn hơn. Trong một nghiên cứu về vấn đề này, giáo sư chuyên
ngành quản lý Sheena Iyengar tại Trường kinh doanh Columbia đã thử
nghiệm với hai nhóm: một nhóm đưa ra 6 mẫu mứt, trong khi nhóm kia đưa
ra 24 mẫu. Nhóm 24 mẫu rõ ràng là được ưa thích hơn khi khách hàng nếm
mẫu, nhưng nhóm 6 mẫu lại có số lượng bán ra ngoài thị trường lớn hơn. Khả năng chúng ta chọn mua sẽ tăng lên 10 lần nếu các cơ hội lựa chọn bị giới hạn! Nếu
có quá nhiều lựa chọn, khách hàng sẽ gặp một tình trạng giống như bị tê
liệt. Có quá nhiều lựa chọn để quyết định, và thế là chúng ta không
chọn gì cả. Sự việc này lặp lại nhiều lần, và không lựa chọn gì
lại trở thành một lựa chọn. Đột nhiên chúng ta cảm thấy bao công sức lựa
chọn trở nên uổng phí. Chúng ta rời cửa hàng mà không có hộp mứt nào
trong tay. Chúng ta cần một định hướng khác để đi đúng đường, dù chúng ta không có một kế hoạch. Vậy
điều gì đã giúp Mark Zuckerberg, Larry Page, và Sergey Brin thành công?
Một chút cơ hội. Một chút kiên trì. Và một chút may mắn. Nhưng bên cạnh
cơ hội, kiên trì và may mắn, bạn còn cần nhiều yếu tố khác để thành
công. Tôi gọi chúng là bốn thành tố. Thành công sẽ đến với bạn khi bạn
biết: - Cân bằng các ưu điểm - Sử dụng nhược điểm - Theo đuổi đam mê - Khẳng định sự khác biệt Zuckerberg,
Page, và Brin yêu công nghệ và giỏi trong các lĩnh vực này. Không ai
trong số họ hoạt động một mình - họ hợp tác với nhiều người khác để khắc
phục nhược điểm. Và, kể cả phương diện phong cách lẫn sản phẩm, họ đều
đưa ra các phương pháp độc đáo làm khác biệt bản thân và công ty. Còn
tôi, tại trường Princeton, tôi ưa thích công việc lãnh đạo các hoạt
động xây dựng đội ngũ. Điểm mạnh của tôi là có thể tạo ra các nhóm năng
động. Điểm yếu của tôi, nhận thức thái quá tình trạng rủi ro, ở đây lại
là một tài sản. Tôi thích cùng làm việc với nhiều người. Và lớn lên tại
thành phố New York, tôi có cái nhìn độc đáo của người thành thị khi huấn
luyện người khác trong các hoạt động xây dựng đội ngũ. Nhưng tôi
vẫn không có ý tưởng nào để biến những thứ trên thành một dạng kinh
doanh kiếm lời. Tôi không hiểu những thứ đó mang lại lợi ích gì cho một
tương lai lâu dài. Tôi không thể tạo dựng một gia đình khi cứ làm việc
trong một khu rừng gỗ. Tôi hoàn toàn không có gì cả. Tôi không nên quan
tâm đến những thứ này nữa. Tôi gần như bắt đầu theo học một trường luật
mới để tìm kiếm cơ hội khác. Nhưng tôi đã không làm như thế. Thật
vậy, tôi tiếp tục với những gì đang làm và thử nghiệm nhiều cách nhằm
tăng cường khả năng vận dụng bốn yếu tố thành công và giảm các yếu tố
bất lợi. Một điều mà tôi từng thử nghiệm là gắn liền các hoạt
động với các nhóm doanh nghiệp. Tôi có thể thực hiện điều này và có một
cuộc sống ổn định hơn. Điều này còn giúp tôi tạo ra các khác biệt - tôi
biết nhiều về thế giới doanh nghiệp hơn bất cứ ai trong lĩnh vực hoạt
động xây dựng đội ngũ. Tôi mở một công ty. Quyết định này dẫn tới
các quyết định khác. Mười tám năm sau, tôi vẫn luôn thay đổi doanh
nghiệp của mình, luôn biến đổi để tận dụng tốt hơn các điểm mạnh điểm
yếu, đam mê và sự độc đáo. Trong vòng ba năm nữa thì sao? Thậm chí tôi
còn không chắc chắn. Bạn không cần phải biết toàn bộ con đường.
Đa số những người và doanh nghiệp thành công đều đi vòng để thành công
nhờ sẵn sàng thử nghiệm những điều mới mẻ họ chưa từng ngờ tới. Đây
là cái gọi là sự may mắn: bạn đang làm một công việc nào đó - dù cho đó
là công việc, sở thích, hay đơn thuần là những trò tiêu khiển - bạn có
cơ hội thể hiện thế mạnh, khám phá điểm yếu, khiến bạn vui vẻ và sử dụng
những đặc điểm mà chỉ bạn mới có. ( Theo Tuanvietnam)
|